Máy khoan bắt vít và máy bắt vít có gì khác biệt?

Máy khoan có chức năng bắt vít và máy bắt vít chuyên dụng có những đặc điểm gì giống và khác nhau? Liệu hai loại máy này có thể sử dụng thay thế cho nhau trong những công việc chuyên môn? Tất cả những thắc mắc của người dùng về hai loại máy này sẽ được OKTOOL giải đáp trong bài viết dưới đây. 

>>>Xem thêm: Top 7 loại máy khoan tường được ưa chuộng nhất hiện nay

Máy khoan bắt vít và máy bắt vít có gì khác biệt?

 

Phân biệt khái niệm máy khoan bắt vít (bắn vít) và máy bắt vít 

Máy khoan bắt vít 

Máy khoan bắt vít là máy khoan có chức năng bắt vít, vặn vít. Máy được thiết kế với một đầu có thể bắt những con vít vào những chất liệu khác nhau. Đầu máy khoan bắt vít sử dụng đầu đui gài lục giác có thể tháo, lắp hoặc thay thế một cách dễ dàng. Đây là yếu tố được thiết kế để đem lại sự thuận tiện nhất cho việc bắt vít. 

Máy khoan bắt vít và máy bắt vít có gì khác biệt?

Máy bắt vít 

Máy bắt vít, hay còn gọi là máy vặn vít là loại máy chuyên dụng được sử dụng để xoay những con vít vào sâu bên trong một vật liệu thi công. Các vật liệu này có thể là gỗ, nhựa, tôn, sắt hay nhiều loại vật liệu cứng khác. Vì là máy chuyên dụng nên quá trình thực hiện việc bắt vít sẽ rất nhanh, không sợ trật đầu bắt như dùng máy khoan.

Phạm vi sử dụng của máy khoan bắt vít và máy bắt vít 

Máy khoan bắt vít 

Vì nhiệm vụ chính của máy khoan bắt vít là khoan nên máy có thể được sử dụng để khoan trên nhiều loại vật liệu. Chỉ cần lựa chọn dòng máy cũng như đầu mũi khoan phù hợp là bạn có thể thực hiện việc khoan một cách dễ dàng. 

Song song với quá trình khoan, bạn có thể thay thế đầu mũi khoan để sử dụng chức năng bắt vít. Sử dụng máy khoan bắt vít, người dùng có thể linh hoạt điều chỉnh tốc độ, tính năng… cho phù hợp với nhu cầu

Máy bắt vít 

Máy bắt vít chuyên dụng có công dụng chính là bắt dính hoặc tháo rút các loại ốc, vít. Máy bắt vít được ứng dụng cao trong ngành công nghiệp chế tạo như xưởng cơ khí, lắp ráp, trong các nhà máy sản xuất các sản phẩm điện tử, điện lạnh, tủ bảng điện, nội thất… 

Một vài loại máy bắt vít cũng có kèm theo chức năng khoan. Tuy nhiên, khả năng khoan của máy bắt vít chuyên dụng thường kém linh hoạt. Để khoan được, máy đòi hỏi phần mũi chuyên dụng và có thể gây ra tiếng ồn khó chịu hoặc chất lượng khoan không đảm bảo. 

Phân biệt các loại máy khoan bắt vít và máy bắt vít hiện nay 

Máy khoan có khả năng bắt vít 

Hiện nay trên thị trường có khá nhiều loại máy khoan có khả năng bắt vít. Tùy theo điều kiện và nhu cầu sử dụng, khách hàng có thể lựa chọn các mẫu máy khoan của thương hiệu Makita, Bosch hay nhiều thương hiệu nổi tiếng khác. 

Máy bắt vít chuyên dụng 

Máy bắt vít chuyên dụng thường gồm có ba loại như:

  • Máy bắt vít thông thường: loại máy bắt vít chỉ có chức năng chính là bắt vít vào các vật dụng như kim loại, gỗ.

  • Máy khoan vặn vít kết hợp: loại máy đa dụng kết hợp giữa cả máy khoan và máy bắt vít với 3 chức năng chính: khoan lỗ vào gỗ và kim loại, bắt ốc vít, khoan lỗ vào bê tông và gạch với chức năng khoan búa.

  • Máy bắt vít va đập: loại máy có đầu khẩu mũi chuôi lục giác. Máy bắt vít va đập có ngẫu lực lớn, độ chịu va đập cao.

Cả ba loại máy bắt vít để trên đều có những mẫu chạy điện và chạy pin cho người dùng lựa chọn. Vì vậy tùy theo nhu cầu sử dụng, người dùng có thể chọn mua cho mình những sản phẩm phù hợp. 

Máy khoan bắt vít và máy bắt vít có gì khác biệt?

Khả năng khoan - bắt vít của hai dòng máy 

Ứng dụng dùng để khoan

Sử dụng máy khoan để khoan: Có thể dễ dàng sử dụng, chỉ cần đảm bảo đầu khoan theo đúng hướng dẫn.

Khi sử dụng máy bắt vít để khoan: Muốn sử dụng máy bắt vít thực hiện chức năng khoan, người dùng phải sử dụng mũi khoan đầu lục giác. Tuy nhiên, do không phải là máy chuyên dụng nên việc khoan sẽ không được “mượt" cũng như gây ra tiếng ồn khá lớn.

Ứng dụng dùng để bắt vít

Sử dụng máy khoan để bắt vít: Muốn sử dụng chức năng này, người dùng cần thực hiện thao tác đổi đầu tương ứng. Thao tác khi sử dụng máy khoan có chức năng vặn vít để bắt vít thường sẽ chậm hơn so với máy chuyên dụng. Thông thường, máy chỉ dùng cơ chế xoay và xoắn không có búa để vặn vít vào. Do vậy, máy phù hợp nhất cho các lỗ khoan vừa phải, gỗ mềm, mỏng, đòi hỏi kỹ thuật thấp.

Máy bắt vít chuyên dụng: Khi sử dụng máy bắt vít chuyên dụng để bắt vít, người dùng có thể thao tác rất nhanh, dễ mà không lo xảy ra các sự cố như tuột đầu bắt, bắt không chặt hay xoắn không ra…  Ngoài ra, một số dòng máy bắt vít còn có cơ chế đặc trưng là "búa"-"impact" để hỗ trợ đẩy vít vào trong dễ dàng hơn mà không bị tuột đầu vít. Do đó, máy bắt vít sẽ có lực mạnh hơn, nhanh hơn và hiệu suất cao hơn khi dùng nhiều. 

Trên đây là những phân biệt cơ bản về máy khoan bắt vít và máy bắt vít chuyên dụng. Để được giải đáp kỹ hơn cũng như chọn mua các dòng máy khoan có chức năng bắt vít, máy bắt vít chính hãng từ các thương hiệu nổi tiếng, quý khách hàng hãy liên hệ ngay với OKTOOL theo địa chỉ: 

OKTOOL - MÁY CÔNG CỤ CHÍNH HÃNG

Showroom: Số 325 Giải Phóng, Phường Phương Liệt, Quận Thanh Xuân, Hà Nội (Ngã tư Vọng)

Điện thoại: 0247.3030.325 / Di động: 0915.886.707

Email: info@oktool.vn

Giờ làm việc: Từ 8 giờ - 18 giờ các ngày Thứ 2 - CN

Fanpage: OKTOOL - Máy công cụ chính hãng

CHỌN MÁY THEO THƯƠNG HIỆU


Faebook của OKTOOL


TAGS